A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường tiểu học Đào Xá 1 thực hiện chủ trương “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”

Trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tạm dừng đến trườngnhưng không dừng học”, Ban giám hiệu trường tiểu học Đào xá 1 đã chỉ đạo và khuyến khích các thầy cô giáo, gia đình và toàn xã hội chung tay, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ học sinh học tập thuận lợi và đạt hiệu quả. Theo đó, nhà trường  đã nỗ lực mở rộng hình thức học online qua zoom để các em học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

Trường tiểu học Đào Xá 1  thực hiện chủ trương “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”

Trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tạm dừng đến trườngnhưng không dừng học”, Ban giám hiệu trường tiểu học Đào xá 1 đã chỉ đạo và khuyến khích các thầy cô giáo, gia đình và toàn xã hội chung tay, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ học sinh học tập thuận lợi và đạt hiệu quả. Theo đó, nhà trường  đã nỗ lực mở rộng hình thức học online qua zoom để các em học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

 

Trường Tiểu học Đào xá 1 được Phòng giáo dục và đào tạo Thanh Thủy đánh giá là một trong những đơn vị đón đầu ứng dụng công nghệ thông tin, tiên phong tổ chức thành công các lớp học trực tuyến. Thầy giáo Nguyễn Văn Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong thời gian nghỉ phòng dịch, nhà trường đã thực hiện khá thành công việc ôn tập và dạy bài mới trên trang học trực tuyến, nhận được sự đồng thuận, phối hợp thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả của phụ huynh, học sinh và giáo viên”

 

Theo đó, ngay thời gian đầu tạm nghỉ do dịch bệnh, nhà trường đã khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. qua việc giao bài qua Zalo, gmail và trang OLM.VN Sau đó, khi ứng dụng các lớp học trực tuyến đi vào hoạt động, nhà trường triển khai dạy 23/23 lớp với hơn 7 trăm học sinh. Hàng tuần nhà trường đều triển khai họp, hội ý qua zoom để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn của giao viên và học sinh và rút kinh nghiệm những vấn đề còn bất cập trong quá trình dạy và học để đạt hiệu quả cao nhất.

“Để duy trì lớp học trực tuyến thành công như hiện nay, nhà trường nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của phụ huynh, sự hào hứng, tham gia học tập của học sinh và nỗ lực không ngừng của mỗi giáo viên. Thời khóa biểu học online được nhà trường thiết kế phù hợp với giáo viên, học sinh. Trong các buổi sángbắt đầu vào học từ 7h30 phút đến 9 giờ; sau đó giáo viên, học sinh nghỉ 30 phút và tiếp tục đến 10h 30. Ban Giám hiệu nhà trường cũng phân công lãnh đạo thường xuyên dự giờ, kiểm tra đột xuất các lớp học.

Đồng thời, để giám sát chất lượng học sinh, Ban giám hiệu cũng yêu cầu giáo viên có bảng đánh giá như tỷ lệ chuyên cần, giơ tay phát biểu, đã làm bài chưa và việc hoàn thành bài học của từng học sinh.… Đối với học sinh, sau những tuần đầu chỉ ôn tập kiến thức, các tuần tiếp theo, khi có lịch học và chỉ đạo của PGD Thanh Thủy nhà trường triển khai song song cả việc ôn tập và dạy học bài mới.

Được biết, việc triển khai dạy học trực tuyến tại Trường tiểu học Đào Xá 1 ban đầu cũng gặp những khó khăn nhất định. Đó là những giáo viên có tuổi, sắp về hưu, ngại áp dụng công nghệ  Ban giám hiệu nhà trường đã động viên, cắt cử giáo viên trẻ hướng dẫn và cùng thực hiện, sau đó, 100% giáo viên của trường đều đã chủ động với lớp học trực tuyến. Tuy việc dạy học trực tuyến vất vả và khó khăn hơn dạy trực tiếp rất nhiều, đó là giáo viên phải chuẩn bị giáo án online như làm Power Point, slide bài giảng, video, nội dung dạy cần đảm bảo đa dạng, phong phú … nhưng để giờ học đạt hiệu quả cao giáo viên nhà trường vẫn quyết tâm để thực hiện tốt.

Cùng với đó, nhà trường bám sát vào các văn bản hướng dẫn của ngành, vào tình hình thực tế của phụ huynh và học sinh để xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, có lộ trình thực hiện cụ thể, phân công rõ nhiệm vụ của tổ, khối chuyên môn, của giáo viên, của tổ tư vấn kỹ thuật, trong đó phần quan trọng là sự phối hợp, tham gia của phụ huynh trong quá trình học của con và chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng cần thiết để con được học.

Học sinh tham gia học trực tuyến trên zoom được ôn tập lại các kiến thức đã học, có sự kiểm soát của giáo viên, bài tập của các em được đánh giá theo các mức độ, từ đó các em được tư vấn và hỗ trợ việc học kịp thời. Đối với lớp 1, 2, tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng Việt, lớp 3, 4, 5 tập trung vào các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Các môn Âm nhạc, Thể dục, Mĩ thuật… nhà trường hướng dẫn giáo viên làm video gửi qua gmail hoặc zalo của nhóm lớp để hướng dẫn học sinh học theo video. Đến ngày 26/3/2020; 100% lớp đã được mở tài khoản dạy học trực tuyến, thực hiện dạy ôn tập và tiếp tục chương trình mới của học kỳ II...

Qua đánh giá của  nhà trường, dạy học trực tuyến là trải nghiệm mới đối với cả giáo viên và học sinh, trong đó cần sự quan tâm, đồng hành của các phụ huynh. Trong điều kiện phải tạm nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, hình thức dạy học này được coi là phù hợp và đã mang lại hiệu quả, nhất là phát huy năng lực cá nhân và năng lực làm việc nhóm đối với cả giáo viên và học sinh, đồng thời thực hiện hiệu quả chủ trương “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học thời đại công nghệ 4.0.

                                                                                                                                     Nguyễn Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan